วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ฝากความสุขไว้กับตัวเราเอง

วันนี้ได้เห็นเพื่อนๆที่ทำงานเพิ่งจะมีคนรัก ดูท่าทางเขามีความสุขกับการที่มาเล่าให้ฟัง

ว่าคนรักเขาเอาใจอย่างนั้น เอาใจอย่างนี้ เห็นแล้วก็เข้าใจถึงความรู้สึกนั้นดี

ทั้งๆที่เขาอายุ 40 กว่าแล้ว แถมติดเชื้ออีกต่างหาก แต่ก็ยังมีคนรักและมีแฟน ก็ดีใจกับเขาที่เขามีความสุข

แต่อีกใจหนึ่งก็คิดถึงสัจธรรมของโลกมนุษย์ที่ว่า ความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ไม่เว้นแม้กระทั้งใจเราเอง วันนี้ถ้าเราเอาความสุขของเรา ไปฝากไว้กับใครคนใดคนหนึ่ง วันข้างหน้าถ้าคนนั้นเปลี่ยนไป ความสุขที่มีในตอนนี้ ก็จะกลายเป็นความทุกข์อย่างสาหัสในวันหน้า ในความเป็นจริงทุกสิ่งในโลกมนุษย์ ไม่มีอะไรที่คาดหวังได้เลย แม้กระทั้งใจเรา

ใจเรา ถึงจะเปลี่ยนแปลงไปได้ตามกาลเวลา แต่กว่าจะเปลี่ยนไป มันก็ยังพอทำใจได้ถึงการเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นกับใจเราเอง เราย่อมรู้ว่ามันจะเปลี่ยนแปลง แล้วก็ไม่ยากที่จะยอมรับ ต่างจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับใจของคนที่เราฝากความสุขไว้ มันสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ทุกเวลา โดยที่เราไม่รู้และไม่ทันตั้งตัว แล้วเมื่อถึงวันนั้น เราก็ยากที่จะยอมรับ สุดท้ายก็กลายเป็นความทุกข์

วันนี้ ถึงแม้จะไม่มีใคร ไม่มีความสุขเท่ากับคนที่กำลังมีความรัก แต่อย่างน้อยที่สุด เราก็ยังมีความสุขในการอยู่กับตัวเองได้ในทุกวัน

ในทุกวัน ถ้าความสุขของเรา ฝากไว้กับใจเราเอง เราสามารถกำหนดความสุขของตัวเอง ได้อย่างง่ายดายในทุกๆวัน

เช่น วันนี้เราอยากไปดูหนัง เราก็ได้ไปดูหนัง ไม่ต้องรอให้ใครมารับ หรือ รอให้ใครไปนั่งดูด้วย

วันนี้ เราอยากจะไปกินอาหารญี่ปุ่นหรูๆ อร่อยๆ เราก็ไปเองคนเดียว ไม่ต้องรอให้ใครว่างเพื่อจะปนั่งด้วยกัน แค่เราว่างคนเดียว เราก็ไปได้เลย มีความสุขได้เลย

จริงอยู่ ถึงแม้มันจะเป็นความสุข ที่ไม่โลดโผน ที่ไม่หวือหวา เป็นความสุขแบบเรียบๆง่ายๆ แต่ก็เป็นความสุขแบบยั่งยืนถาวรที่เราสามารถกำหนดได้เอง ทุกวัน และ ทุกเวลา เพราะเรา ไม่ได้เอาความสุขของเรา ไปฝากไว้กับใคร แต่ความสุขของเรา เราฝากไว้กับความคิดของเรา การกระทำของเรา เรากำหนดมันได้อย่างง่ายดายในทุกๆวัน

ผิดกับหลายๆคน ที่เอาความสุขไปฝากไว้กับคนนั้น คนนี้ เมื่อคนที่เราฝากความสุขทำตามใจเรา เราก็จะสุขแบบโลดโผนหวือหวา สุขแบบมองฟ้ามองดินก็เป็นสีชมพู

แต่วันใดวันหนึ่ง ถ้าคนที่เราฝากความสุขไว้ทำอะไรไม่ได้อย่างใจ ทั้งฟ้าและดินในสายตาเราก็จะลุกเป็นไฟ เผาผลาญจิตใจเราทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น