วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ค้นพบความสุขแท้จริงจากภายในใจของคุณ ด้วยตัวคุณเอง

ใบ หน้าของคนที่กำลังมองหาความสุขนั้นปรากฏอยู่ทุกแห่งหน แววตาที่มีความหวังและสิ้นหวังที่จะได้ประสบพบเจอกับสิ่งที่เรียกว่าความ สุขมีให้เห็นอยู่เสมอๆ “ความสุข” สิ่งนี้มันคืออะไรกันนะ? ถึงได้ส่งอิทธิพลต่อทุกๆคนได้มากมายเช่นนี้ ในเมื่อทุกๆคนต่างตะเกียกตะกาย ขวนขวายทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ความสุขมาครอบครอง แม้เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง

แต่น่าแปลกใจที่ไม่มีใครบอกได้เลยแม้เพียงสักคนว่า “ความสุข”หน้าตามันเป็นอย่างไร? เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ความรู้สึกปลาบปลื้ม ตื้นตันใจ มันใช่ความสุขหรือเปล่า? หรือเป็นแค่ตัวแทนของความสุขที่คิดกันเอาเอง แม้แต่ในทางวิทยาศาสตร์ก็มีการค้นพบว่าการหลั่งเอนดอร์ฟิน Endorphin ทำให้เกิดความสุขหรือที่เรียกกันว่าสารแห่งความสุข ถ้าหากลองสังเกตไปถึงศาสตร์แขนงต่างๆจะพบตัวแทนของความสุขที่หยิบยกขึ้นมา ดูเหมือนว่าทุกคนทำได้เพียงแค่เข้าใกล้สิ่งที่เรียกว่าความสุข แต่กลับไม่มีใครไปถึงความสุขที่แท้จริง


จิตวิทยา เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับจิตใจ ซึ่งคือสิ่งที่เป็นนามธรรมในเมื่อไม่มีใครมองเห็นจิตใจใครได้การอนุมานจาก พฤติกรรมที่สังเกตจึงเป็นวิธีศึกษาที่สำคัญ และจิตวิทยาคือศาสตร์ที่เข้าใกล้ความสุขได้มากที่สุดแม้ว่าจะไปไม่ถึงอยู่ ดี ตั้งแต่ผมศึกษาจิตวิทยามาไม่เคยมีอาจารย์ท่านใดบอกว่าความสุขคืออะไร แล้วจะหาความสุขได้จากไหน ทั้งๆที่เรียนจบมาก็จะต้องมีความรู้มากพอที่จะช่วยให้คนอื่นมีความสุขได้แต่ ถ้าหากไม่รู้ว่าความสุขคืออะไรแม้แต่จะทำให้ตัวเองมีความสุขยังเป็นเรื่อง ยาก เหมือนความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด


แต่ หลังจากได้คิดถึงสิ่งที่เรียนไปมากมายแล้ว ย้อนมองกลับมาดูตัวเองก็พบถึงความแตกต่างว่ามุมมองที่เราใช้มองตัวเอง มองคนมันเปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับก่อนที่จะมาศึกษาจิตวิทยา แล้วคำตอบของคำถามที่ว่าจะหาความสุขได้จากไหนก็ปรากฏขึ้นมา

ถาม : ถ้าเช่นนั้น จะหาความสุขได้จากไหนล่ะ?
ตอบ : ได้จากทุกๆที่ รอบๆตัวเรานั้นคือความสุข ความสุขเกิดจากความเข้าใจในสิ่งต่างๆ

เหมือน เช่นทุกวันนี้ที่เรามองหาความสุขจากภายนอก เมื่อค้นพบก็หยิบเข้ามาใส่ตัว ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า เงินทอง ชื่อเสียง หรือแม้กระทั่งคนรัก ซึ่งความสุขเหล่านี้มาจากภายนอกมันก็จะกลับคืนสู่ภายนอกเช่นกันเมื่อหมด เวลา คนเราจึงต้องมองหาความสุขมาเติมเต็มอยู่ตลอดเวลา

ทั้งๆที่ความ จริงแล้วความสุขอยู่ติดตัวเรามาตลอด ความสุขไม่ใช่สิ่งที่ต้องมองหาจากภายนอกเสมอไปทว่าอยู่ภายในใจของเราเพียง แต่เราไม่เคยที่จะมองเข้ามาที่ภายในใจของเราเลย


คน ที่มองหาความสุขจากภายนอกก็จะพบเจอความสุขจากภายนอก แต่ก็ต้องหมั่นหาความสุขเข้ามาทดแทนอยู่เรื่อยไป ทำไมถึงไม่ทำให้มันง่ายขึ้นล่ะ ทำไมไม่รู้จักใช้ความสุขจากภายในของตัวเราเอง ก็เพราะความสุขจากภายใน ไม่ใช่สิ่งที่จะค้นพบเจอได้ง่ายๆ แต่ถ้าพบเจอแล้วจะอยู่คู่กับคุณตลอดไป แล้วสิ่งที่เสมือนเป็นเครื่องมือช่วยค้นหาความสุขภายในตัวคุณก็คือ “จิตวิทยา”

ถ้าหากคุณเชื่อว่าไม่มีใครเข้าใจตัวคุณได้ดีไปกว่าคุณเอง จิตวิทยาจะช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองอย่างลึกซึ้งมากขึ้น และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือการเข้าใจผู้อื่นได้ดีกว่าเดิม ที่สำคัญที่สุดก็คือนิยามความสุขเฉพาะตัวที่คุณค้นพบ อะไรคือความสุขแท้จริง อะไรคือความสุขที่คุณต้องการ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับคุณ ด้วยตัวคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น