วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ข้อดีของผ้าริ้ว

ข้อดีของผ้าขี้ริ้ว
1.ผ้าขี้ริ้วยอมสกปรก เพื่อให้สิ่งอื่นสะอาด เสน่ห์ของคนอยู่ที่ยอมลำบากเพื่อให้ผู้อื่นเป็นสุขเช่นพ่อแม่ยอมเหนื่อยลูกหลานสุขสบาย
2. ผ้าขี้ริ้วดูดซับความสกปรกได้ แต่ก็สลัดคราบสกปรกออกจากตัวได้ตลอดเวลา เสน่ห์ของคน อยู่ที่รู้ตัวเองว่าสกปรก มีข้อบกพร่อง มีข้อผิดพลาด และปรับปรุงแก้ไข
3. ผ้าขี้ริ้วเป็นผ้าที่สะอาดที่สุด ในขณะที่คนมองว่าสกปรกที่สุด เหมือนคนที่หมั่นฝึกหัดขัดเกลาตนเอง รู้จักถ่อมตนและอ่อนโยน ไม่โอหัง ไม่อวดดี เขาก็จะเป็นคนมีคุณค่า ไม่ว่ามาจากสกุลใด การศึกษามากหรือน้อยก็ตาม ทำตัวให้เป็นผู้ใฝ่รู้แต่ไม่อวดรู้เป็นเหมือนผ้าขี้ริ้วห่อทองให้ได้
4. ผ้าขี้ริ้วแม้นว่าเป็นผ้าที่ไม่มีราคา แต่ก็มีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ได้ เหมือนคนที่พยายามทำตนเองให้มีคุณค่าด้วยการทำงานทำตน เป็นประโยชน์ให้มีค่าไม่งอมืองอเท้าน้อยเนื้อต่ำใจในวาสนาชะตาชีวิต
5.ผ้าขี้ริ้วไม่เกี่ยงงอนว่าจะถูกใช้เช็ดถูอะไร เหมือนคนที่อาสาทำงานที่ได้รับมอบหมายโดยไม่ปริปากบ่น ไม่ว่าจะเป็นงานใด ๆ ก็ตาม ตั้งใจทำโดยไม่เกี่ยงงาน
6. ผ้าขี้ริ้วถูกใช้งานในที่สกปรกที่สุด เหมือนคนที่ยอมทำในสิ่งที่คนทั้งหลายรังเกียจ ที่เขาเห็นว่าไร้ค่า เป็นงานชั้นต่ำ แต่ก็ตั้งใจทำ ยินดีบริการรับใช้ผู้อื่นรับใช้ สังคม ดีใจเมื่อคนยินดีมาใช้บริการความรู้ความสามารถของตน และยินดีที่จะเสนอตัวเข้าไปบริการมากกว่าที่จะคิดเข้าไปบริหารแปลว่าทำตัวให้เหมือนผ้าขี้ริ้วนั่นเอง
7.ผ้าขี้ริ้วพอใจที่ได้อยู่เบื้องหลังความสะอาด เหมือนคนต้องพอใจที่ได้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคนอื่น ต้องมีความพอใจที่จะทำงานปิดทองหลังพระมีความสุขและภูมิใจที่มอบความสำเร็จให้แก่คนอื่น
8.ผ้าขี้ริ้วทนทานต่อการขัดถูและซักล้างไม่เปราะบาง เหมือนคนที่มีความอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหา แม้จะเหน็ดเหนื่อยเพียงใดก็อดทนได้ เพื่อให้สำเร็จประโยชน์สุขแก่ผู้อื่นมีจิตใจหนักแน่นไม่เปราะบาง
9.ผ้าขี้ริ้วแม้นจะถูกมองว่าเป็นผ้าขี้ริ้ว แต่ก็ไม่ทำตัวให้ขี้เหร่ เหมือนคนที่รู้ตนเองว่า มีคนกำลังปรามาสสบประมาท จะต้องตั้งใจ เอาชนะอุปสรรคตรงนั้นให้ได้ ไม่พ่ายแพ้ตามคำปรามาสของคนอื่น รู้ตัวตลอดว่ากำลังทำอะไรและให้มีกำลังใจในสิ่งนั้น
ที่สำคัญคือมองหาความสำคัญจากสิ่งที่คนมองไม่เห็นว่าสำคัญอย่างไรให้ได้ คือสามารถมองเห็นคุณค่าจากสิ่งที่คนทั้งหลายมองว่าไร้ค่า.......
**** ลองสำรวจคุณค่าในตัวคุณ ๆ แล้วรึยัง ****
ขนาดผ้าขี้ริ้วยังมีคุณค่ามากขนาดนี้ แล้วเราซึ่งเป็น มนุษย์ ที่พระเจ้าทรงสร้าง และสร้างตามภาพลักษณ์ของพระองค์เอง พระองค์ยังได้ลงมาเกิดเป็นมนุษย์ ยอมตายบนไม้กางเขนเพื่อช่วยพวกเราให้รอดไปสวรรค์ ไปอยู่กับพระเจ้าตลอดนิรันดร อย่างท้อแท้ในการดำเนินชีวิต แน่นอนชีวิตของเราต้องมีความยากลำบาก แต่เราต้องอดทน มีความเชื่อ มีความวางใจ มีความหวัง ในพระเยซูเจ้า เหมือนดังที่แม่พระมีความเชื่อ ความวางใจ ในพระเจ้าเสมอ แม้ชีวิตจะต้องประสบกับความยากลำบากต่าง ๆ นานาก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น